Thông tin mới nhất
Đăng nhập
Giáo dục trẻ lao động trong thiên nhiên

 Khi cho trẻ chăm sóc cây tôi lồng ghép dạy trẻ nhận biết đặc điểm bên ngoài của một số loại cây, đặc điểm sinh trưởng và lợi ích của việc chăm sóc cây, hướng trẻ đến mục đích của hoạt động lao động trong thiên nhiên, đồng thời cho trẻ nhận thấy và cảm nhận được vẻ đẹp của mỗi loại cây trong vườn như vậy trẻ sẽ thấy hứng thú khi tham gia lao động.

 

Ảnh Bé ở các lớp cùng nhổ cổ, nhặt lá vàng trên sân trường

      Trước khi giao nhiệm vụ tôi luôn giải thích cho trẻ biết rõ từng công việc, hướng dẫn phân công công việc sau đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ và thay phiên công việc giữa các tổ (đảm bảo sự công bằng làm việc ưa thích hay không ưa thích). Trong quá trình trẻ thực hiện nhiệm vụ tôi luôn quan tâm đến mối quan hệ giữa các trẻ, hình thành kĩ năng lao động có tổ chức trong tập thể và ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong việc thực hiện nhiệm vụ được phân công của cô, giúp đỡ những trẻ chưa có kỹ năng lao động.

     

Ảnh Bé lớp Lá 2 đang nhổ cổ, chăm sóc cây trong chậu

      Khi tổ chức cho trẻ lao động trong thiên nhiên tôi thường sử dụng cả hình thức lao động chung cả nhóm, tổ và lao động phối hợp với nhau. Khi trẻ đã có khả năng phối hợp với nhau trong lao động chung cả tổ và phối hợp được với nhau để hoàn thành công việc, tôi nâng cao yêu cầu trẻ phối hợp thực hiện nhiệm vụ chung phức tạp hơn. 

    * Kết quả:

    Đa số trẻ đã có được kỹ năng lao động trong thiên nhiên như tự tay chăm sóc, nhổ cỏ, tưới cây và gieo trồng một số loại hạt rau mầm rất thích thú, vui vẻ. Do đó, đã  hình thành ở trẻ tình cảm yêu thiên nhiên và biết quý trọng sức lao động của mọi người.

 Sau giờ lau động mệt mà vui.

Tác giả: Trương Kim Yến